Chức năng của thận và suy thận

Thận là cơ quan đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. Khi thận bị suy giảm chức năng – hay còn gọi là suy thận thì gây ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của cơ thể, ảnh hưởng tới hoạt động của nhiều cơ quan khác.

 Chức năng của thận là gì?

Thận là cơ quan có hình dạng như hạt đậu trắng, kích thước như nắm tay, nằm ở phía dưới xương sườn thấp nhất ở hai bên cột sống. Mỗi quả thận có chứa khoảng 1 triệu đơn vị lọc máu hay còn gọi là nephron hay cầu thận.
 Chức năng của thận và suy thận
Chức năng thận và suy thận
Chức năng chính của thận đó là lọc các chất thải, cặn bã dưa thừa và nước dưa thừa từ máu từ đó tạo ra nước tiểu đồng thời giúp máu giữ lại những chất cần thiết, bổ dưỡng. Nhờ có chức năng này của thận mà dù chúng ta có sử dụng thuốc, ăn thức ăn nhưng không hề gây độc cho cơ  thể. Bên cạnh chức năng lọc thì thận cũng đảm nhiệm nhiều chức năng khác như tham gia điều hòa quá trình tạo máu, tạo xương, điều hòa huyết áp, điều chỉnh nồng độ các muối Ca, Na, K trong máu.

Suy thận là gì?

Suy thận là tình trạng thận mất một hoặc nhiều phần chức năng bao gồm: chức năng lọc chất cặn bã và nước dư thừa ra khỏi máu. Khi chức năng thận bị suy giảm, các chất độc hại tích tụ trong cơ thể nhiều gây độc cho cơ thể, nước dư thừa cũng không được đào thải qua ngoài hết từ đó có thể gây nên tình trạng phù. Bên cạnh đó, chức năng thận suy giảm còn dẫn tới thiếu máu, tăng huyết áp, toan máu, rối loạn mỡ máu và bệnh về xương do thận giảm sản xuất các hormone.

Tu Tu

0 Comment "Chức năng của thận và suy thận"

Đăng nhận xét