Điều trị và chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân suy thận

Suythận mạn tính là tình trạng giảm dần mức lọc cầu thận, kéo dài từ nhiều tháng đến nhiều năm, tính chất của sự suy giảm này là không hồi phục. Với những suy thận mạn tính giai đoạn đầu, điều trị chủ yếu là điều trị bảo tồn. Vậy điều trị suy thận mạn như thế nào?

Điều trị suy thận mạn

Điều trị  nội khoa
- Mục tiêu điều trị nội khoa là điều trị triệu chứng của suy thận mạn: buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, thiếu máu..., bên cạnh đó kiểm soát các nguên nhân gây suy thận mạn cũng nhue bệnh đi kèm kiểm soát huyết áp, đường huyết, và cuối cùng là chế độ dinh dưỡng hợp lý.
- Đào thải chất độc ra khỏi cơ thể:
+ Lọc máu ngoài thận: Những bệnh nhân có độ thanh thải creatinin <10 ml/ phút đều phải được chỉ định lọc máu ngoài thận. Ngoài ra một số trường hợp cấp cứu cần phải lọc máu như:
+ có hiện tượng toan chuyển hóa
+ Tăng Kali máu
+ Thuốc lợi tiểu không có tác dụng.
+ Phương pháp điều trị nội khoa không đáp ứng.
Hiện nay, phương pháp lọc máu ngoài thận gồm có thẩm phân phúc mạc và lọc máu ngoài thận. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương pháp thích hợp đó là: vị trí trung tâm nhân tạo, khả năng đáp ứng của bệnh nhân.
 Ghép thận
Với bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối thì ghép thận là phương pháp điều trị tốt nhất. Tuy nhiên quá trình ghép thận có thể gặp phải nhiều biến chứng và bệnh nhân phải uống thuốc chống thải thận ghép cả đời, rất tốn kém.

Dinh dưỡng cho bệnh nhân mắc suy thận

Dinh dưỡng cho bệnh nhân suy thận 

Chế độ ăn:
Hạn chế:  Người có bệnh thận nên hạn chế muối, đạm, chỉ nên ăn những nguồn đạm chất lượng cao như: thịt gà, thịt nạc, cá,… Hạn chế đồ nướng đồ rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm giàu kali.
Nên: ưu tiên ăn nhiều chất bột ít đạm như các loại khoai: khoai tây, khoai lang, khoai sọ, chất đường, chất béo, nên bổ sung canxi qua sữa. Bổ sung vitamin: các vitamin nhóm B, vitamin C, acid folic…
Nước uống
-Nước uống: thông thường lượng nước uống hàng ngày nên sử dụng = 500ml  + lượng nước tiểu hàng ngày (tổng nước uống + nước canh trong bữa ăn…).

-Hạn chế đồ uống có ga, cồn: bia, rượu.
Hà Linh

0 Comment "Điều trị và chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân suy thận"

Đăng nhận xét